La Liga – Điểm đến mơ ước của các ngôi sao hàng đầu

La Liga

La Liga hiện là giải đấu đứng thứ 2 trong bảng xếp hạng các giải VĐQG hàng đầu tại châu Âu. Đây là nơi quy tụ của những CLB và cầu thủ hàng đầu nền bóng đá xứ sở bò tót. Hãy cùng bongdalucom.org điểm qua những nét chính về giải đấu này qua bài viết sau đây.

Đôi nét về giải VĐQG Tây Ban Nha – La Liga

La Liga, hay còn được biết đến là giải vô địch quốc gia Tây Ban Nha, có tên đầy đủ là Campeonato Nacional de Liga de Primera División (Primera División). Đây là hạng đấu bóng đá cấp độ chuyên nghiệp cao nhất trong hệ thống các giải đấu của xứ sở bò tót. Đơn vị chịu trách nhiệm quản lý và tổ chức giải đấu này là hiệp hội Liga Nacional de Fútbol Profesional (LFP).

La Liga là một trong những giải đấu thể thao có độ phổ biến lớn nhất trên thế giới với lượng khán giả trung bình là 26.933 (theo thống kê ở mùa giải 18/19). Primera División cũng là giải đấu xếp hạng 2 trong 5 giải VĐQG hấp dẫn nhất châu Âu, đứng trên những Bundesliga, Serie A, Ligue 1 và chỉ xếp sau Ngoại hạng Anh. Sức hấp dẫn của giải VĐQG Tây Ban Nha cũng lan rộng ra khắp thế giới với trung bình lên tới 76 triệu lượt theo dõi trực tiếp mỗi trận đấu.

La Liga là một trong những giải đấu hấp dẫn nhất châu Âu
La Liga là một trong những giải đấu hấp dẫn nhất châu Âu

Primera División được khởi tranh từ tháng 8 năm trước và kết thúc vào tháng 5 năm sau với sự cạnh tranh của 20 CLB hàng đầu Tây Ban Nha. Các đội bóng sẽ thi đấu với nhau theo thể thức lượt đi lượt về tính điểm và mỗi CLB sẽ phải lần lượt đối đầu với 19 cái tên còn lại. Tương ứng với mỗi trận thắng – hòa – thua thì đội bóng sẽ nhận về 3 – 1 – 0 điểm. Sau 38 lượt trận, tập thể có số điểm tích lũy lớn nhất sẽ trở thành tân vương của La Liga.

Quá trình ra đời và phát triển của La Liga

  • Năm 1929: Campeonato Nacional de Liga de Primera División, gọi tắt là La Liga, ra đời dưới sự điều hành của chủ tịch của CLB Arenas Club de Getxo, ông Jose Maria Acha. Đã có 10 đội bóng điền tên tham dự mùa giải đầu tiên và Barcelona là CLB lên ngôi tại mùa này.
  • Thập niên 1940: Sau thời gian bị gián đoạn do nội chiến Tây Ban Nha, Primera División đã trở lại và chứng kiến sự thống trị của 3 ông lớn là Atletico Madrid, Barcelona và Valencia. Năm 1948, giải đấu đã tăng từ 10 đội tham dự lên thành 20 và giữ nguyên đến hiện tại.
  • Thập niên 1950: Gã khổng lồ xứ Catalan tiếp tục là cái tên thống trị giải VĐQG Tây Ban Nha trong giai đoạn này. Đây là thời kỳ vàng son nhất lịch sử CLB này dưới sự lèo lái của vị thuyền trưởng Ferdinand Daučík. Đến năm 1952, đội chủ sân Camp Nou đi vào lịch sử với tư cách là CLB đầu tiên của Tây Ban Nha có cú ăn 5 quốc nội. Bên cạnh đó, Real Madrid cũng có được một số dấu ấn nhất định trong những năm này, tuy nhiên Los Blancos vẫn chưa có được thành tựu gì đáng chú ý.
Barcelona là đội đầu tiên có cú ăn 5 quốc nội
Barcelona là đội đầu tiên có cú ăn 5 quốc nội
  • Thập niên 1990: “Thánh” Johan Cruyff được bổ nhiệm làm HLV trưởng CLB Barcelona và đưa triết lý bóng đá “tấn công tổng lực” đến các đội bóng tại Tây Ban Nha. Đây cũng là thời điểm trận Siêu kinh điển (El Clasico) giữa Gã khổng lồ xứ Catalan và Los Blancos đời.
  • Thập niên 2000 – Nay: 3 cái tên thay nhau thống trị Primera División gồm Real Madrid, Barcelona và Atletico Madrid.

Những đội bóng giàu thành tích nhất Primera División

Sau gần 100 năm hình thành và phát triển, giải VĐQG Tây Ban Nha đã chứng kiến sự vươn lên của rất nhiều CLB khác nhau. Hãy cùng trang thể thao bongdalucom.org điểm qua những đội bóng có thành tích tốt nhất đấu trường này nhé!

Real Madrid

Cái tên vĩ đại nhất trong lịch sử La Liga là đội bóng hoàng gia Tây Ban Nha – Real Madrid. Tính đến hết mùa giải 2023/24, Los Blancos đã có tới 36 lần chạm tay vào chiếc cúp vô địch Primera División. Đội chủ sân Bernabeu cũng là nơi hội tụ những danh thủ xuất sắc bậc nhất thế giới bóng đá như Ronaldo, Zinedine Zidane hay Ferenc Puskas.

Real Madrid là CLB giàu thành tích nhất La Liga
Real Madrid là CLB giàu thành tích nhất La Liga

Barcelona

Đội chủ sân Camp Nou là cái tên giàu thành tích thứ 2 tại La Liga với tổng cộng 26 lần cán đích ở vị trí đầu tiên. Gã khổng lồ xứ Catalan nổi tiếng với lối chơi tiki – taka hoa mỹ cùng triết lý bóng đá “tấn công tổng lực” được Johan Cruyff xây dựng. Bên cạnh đó, lò đào tạo trẻ của Barca cũng là nơi tạo ra những cầu thủ vô cùng xuất sắc như Lionel Messi, Iniesta , Xavi hay gần đây nhất là Lamine Yamal.

Atletico Madrid

Atletico Madrid là đội bóng duy nhất có thể cạnh tranh ngôi vương một cách sòng phẳng với Real Madrid và Barcelona trong suốt chiều dài lịch sử của La Liga. Hiện tại, phòng truyền thống của đội chủ sân Metropolitano đang trưng bày 11 chiếc cúp vô địch vô địch Tây Ban Nha, thành tích đứng thứ 3 lịch sử Campeonato Nacional de Liga de Primera División.

La Liga đã và đang trên con đường trở thành đấu trường chuyên nghiệp hấp dẫn nhất hành tinh. Đọc giả hãy truy cập bongdalucom.org để cập nhật những tin tức và diễn biến mới nhất của giải đấu này nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *