Serie A – Đỉnh cao của bóng đá chuyên nghiệp tại Ý

Serie A

Serie A được biết đến là giải đấu đứng thứ 4 trong danh sách những giải VĐQG hấp dẫn nhất châu Âu. Đây là nơi hội tụ của những cầu thủ và đội bóng hàng đầu nước hình chiếc ủng. Sau đây, trang bongdalucom.org sẽ cùng đọc giả điểm qua một số nét chính về đấu trường này.

Đôi nét về Serie A – giải VĐQG Italia

Serie A, hay còn được biết đến là giải VĐQG Italia, có tên đầy đủ là Serie A En Live. Đây là hạng đấu cao nhất trong hệ thống bóng đá chuyên nghiệp nước Ý. Lega Serie A hiện là đơn vị chịu trách nhiệm quản lý, điều hành và tổ chức giải đấu này.

Giải VĐQG Ý hiện tại có sự góp mặt của 20 đội bóng và diễn ra theo thể thức vòng tròn tính điểm trong 2 lượt trận đi – về. Mỗi CLB sẽ ra sân tổng cộng 38 trận trong 1 mùa giải. Serie A được tổ chức vào tháng 8 năm trước và bế màn vào tháng 8 năm sau. Số điểm tích lũy của các đội sẽ được tính theo luật của FIFA: 3 điểm cho trận thắng, 1 điểm cho trận hòa và 0 điểm cho trận thua.

Serie A là một trong những giải đấu hấp dẫn nhất thế giới
Serie A là một trong những giải đấu hấp dẫn nhất thế giới

Sau khi vòng đấu thứ 38 kết thúc, đội có số điểm tích lũy cao nhất sẽ trở thành nhà vô địch nước Ý và nhận chiếc cúp Scudetto danh giá. 3 đội xếp sau cũng sẽ vinh dự có tấm vé tham dự UEFA Champions League mùa giải sau đó. Ngoài ra, 3 đội cuối bảng sẽ bị giáng hạng xuống Serie B, 3 đội đầu bảng Serie B sẽ được thăng hạng lên thi đấu tại giải VĐQG.

Ngoài cơ chế tính điểm tích lũy, giải đấu cao nhất của đất nước hình chiếc ủng cũng sử dụng các tiêu chí phụ để xác định thứ hạng của các đội bóng. Khi 2 CLB có số điểm bằng nhau, hiệu số bàn thắng – thua, số bàn thắng ghi được, thành tích đối đầu trong mùa giải,… sẽ được áp dụng để phân hạng.

Quá trình ra đời và phát triển của Serie A

  • Từ năm 1898 – 1922: Italia không có một giải VĐQG chính thức mà chỉ có các đấu trường cấp độ khu vực. Những giải đấu này có quy mô nhỏ và không thể đáp ứng đủ nhu cầu của các CLB trên khắp đất nước.
  • Năm 1923: Liên đoàn bóng đá Ý đã đã thành lập 2 liên đoàn bóng đá miền Bắc – Nam.
  • Năm 1926: Do mâu thuẫn nội bộ và ảnh hưởng của Thế chiến I, hai giải đấu này lại sáp nhập và tạo thành giải VĐQG Italia.
  • Mùa giải 1929 – 1930: Giải VĐQG chính thức ra đời với tên gọi Serie A Enilive. Ở mùa giải này đã có 18 đội bóng tham dự và Ambrosiana-Inter (tiền thân của Inter Milan) là đội đã vô địch vào cuối mùa giải.
Inter Milan là đội đầu tiên vô địch Serie A
Inter Milan là đội đầu tiên vô địch Serie A
  • Thập kỷ 1950: Số đội tham dự giải VĐQG Ý được tăng từ 18 lên thành 20 đội và giữ đến tận ngày nay. Trong thời kỳ này, Serie A cũng sử dụng bộ luật tính điểm riêng với bộ lịch thi đấu đối xứng. Cơ chế tính điểm của giải đấu này khi đó là 2 điểm cho trận thắng, 1 điểm cho trận hòa và 0 điểm cho trận thua.
  • Mùa giải 1994/95: Ban bổ chức giải đấu quyết định sử dụng bộ lịch thi đấu bất đối xứng, được tham khảo từ các giải VĐQG khác như Ngoại hạng Anh và La Liga. Cơ chế tính điểm của FIFA cũng được áp dụng và mỗi đội sẽ nhận về 3 điểm cho 1 trận thắng thay vì 2 như trước.
  • Thập niên 2000 – nay: Đây là thời kỳ phát triển của giải VĐQG Ý khi trở thành một trong 5 giải VĐQG hấp dẫn nhất lục địa già.

Những đội bóng giàu thành tích nhất Serie A En Live

Với lịch sử gần 100 năm hình thành và phát triển, giải VĐQG Italia đã chứng kiến sự thành công của rất nhiều đội bóng trên khắp cả nước. Sau đây, hãy cùng chuyên mục thể thao bongdalucom.org điểm qua những cái tên có thành tích vĩ đại nhất đấu trường này.

Juventus

“Bà đầm già” thành Turin là cái tên có lịch sử vĩ đại nhất tại Serie A khi đã có đến 35 lần chạm tay vào chiếc đĩa bạc Scudetto. Từ năm năm 2011 đến năm 2020, đội bóng áo sọc trắng đen đã thống trị nền bóng đá của đất nước hình chiếc ủng với 9 chức vô địch liên tiếp. Juventus cũng từng là điểm đến trong mơ của những cầu thủ hàng đầu thế giới như Buffon, Nedvěd, Ibrahimović, Chiellini hay gần đây nhất là Cristiano Ronaldo.

Juventus là đội bóng giàu thành tích nhất Serie A
Juventus là đội bóng giàu thành tích nhất Serie A

Inter Milan

Nửa xanh thành Milan là đội giàu thành tích thứ 2 với 20 đĩa bạc Scudetto trong phòng truyền thống của CLB. Đội chủ sân Giuseppe Meazza hiện tại là cái tên đang thống trị giải VĐQG Ý sau khi lên ngôi với thành tích gần như bất bại ở mùa giải trước. Inter hiện tại đang sở hữu một dàn cầu thủ vô cùng chất lượng và hứa hẹn sẽ tiếp tục bảo vệ thành công chức vô địch ở mùa giải này.

AC Milan

Nửa đỏ thành Milan cũng là cái tên có bề dày lịch sử vô cùng đồ sộ. Hiện tại họ đang sở hữu 18 chức vô địch quốc gia cùng 12 cúp quốc nội khác. Tuy không phải cái tên thành công nhất tại các giải đấu trong nước, tuy nhiên AC Milan lại có tới 7 lần vô địch Champions League. Đây là thành tích tốt nhất mà một CLB Italia đạt được ở các giải đấu quốc tế.

Serie A hiện đang trên con đường trở thành giải đấu bóng đá chuyên nghiệp hấp dẫn nhất thế giới. Đọc giả hãy truy cập vào trang bongdalucom.org để cập nhật những tin tức và diễn biến mới nhất mỗi ngày của giải đấu này nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *